วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

On the problem and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching

ปัญหาและกลยุทธ์ของเทคโนโลยีมัตติมีเดียในการสอนภาษาอังกฤษ

Analysis on necessity of application of multimedia technology to English teaching     วิเคราะห์ประโยชน์
A.    To cultivate students’ interest in study. 
ปลูกฝังความสนใจของนักเรียน ใช้สื่อมัลติมีเดียเรียกความสนใจจากเด็ก ไม่ว่าจะเป็น เสียง, ภาพเคลื่อนไหว, รูปภาพ ช่วยกระตุ้นความสนใจจากเด็กได้
B.     To promote students’ communication capacity. 
ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสาร บูรณาการการเรียนการสอนให้จูงใจเด็กมากขึ้น ให้เด็กทำกิจกรรมในชั้นเรียนมากขึ้น เช่น อภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด็กได้สื่อสารกัน
C.     To widen students’ knowledge to gain an insightful understanding to western culture. 
ขยายความรู้ของนักเรียนเพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งถึงวัฒนะธรรมตะวันตก ปัจจุบันนี้มีสื่อมัลติมีเดียที่หลากหลายที่สามารถให้เด็กเรียนรู้ภาษา รวมถึงเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
D.    To improve teaching effect. การปรับปรุงผลการสอน ใช้สื่อมัลติมีเดียในการสอน เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและสร้างความคิดที่ริเริ่มในการเรียน 

Analysis on problems arising from application of multimedia technology to English teaching    วิเคราะห์ปัญหา          
A.    Major means replaced by the assisting one. 
ความหมายหลักจะถูกแทนที่ คือการที่ครูใช้สื่อมัลตมีเดียมากเกินไป ทำให้ครูและนักเรียนไม่มีปฏิสัมพันธ์
B.     Loss of speaking communication. 
จะสูญเสียการสื่อสารในการพูด เสียงของครูจะถูกแทนที่โดยเสียงของคอมพิวเตอร์
C.     The shrinking of students’ thinking potential. 
ความสามารถในการคิดลดลง คอมพิวเตอร์ไม่สามารถช่วยหรือกระตุ้นให้นักเรียนมีทักษะการคิดได้เท่าครู
D.    Abstract thinking replace by imaginal thinking. 
การคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่โดยการคิดแบบสมมติ 
Suggestions and strategies to the existing problems     แนวทางการแก้ไข  
A.    The beauty of courseware is not the sole pursuit. 
ไม่ได้ทำแค่บทเรียนที่สวยงามเพียงอย่างเดียว นอกจากจะใช้มัลติมีเดียใช้เป็นสื่อในการเรียน ฟัง พูด อ่าน แล้ว ครูก็ต้องมีบทบาทร่วมด้วย
B.     The computer screen cannot substitute the blackboard.
หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำ
C.     PowerPoint cannot take the place of student’s thinking and practices.
PowerPoint ไม่สามารถฝึกนักเรียนให้คิดและปฎิบัติได้ ซึ่ง PowerPoint ไม่สามรถแทนที่กระดานดำได้ หากเป็นกระดานดำ ครูสามารถแก้ไข อธิบายเพิ่มเติมได้ ในระหว่างการเรียนการสอนเด็กอาจจะมีคำถามที่ไม่คาดคิด ครูก็ช่วยตอบให้ได้ 
D.    Traditional teaching instruments and devices should not be overlooked.
เครื่องมือการเรียนการสอนแบบดังเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรมองข้าม สื่อมัลติมีเดียมีประโยชน์ก็จริง แต่ครูก็ไม่ควรละทิ้งเครื่องมือการสอนอื่นๆ เพราะเครื่องมือเหล่านั้น อาจจะยังมีความเหมาะสมแก่เด็กแต่ละคนต่างกันไป
E.     Multimedia technology should not be overused.
เทคโนโลยีมัลติมีเดียไม่ควรมากเกินไป เพราะเด็กอาจจะไม่ตั้งใจเรียนก็ได้ ทำให้เด็กไม่ได้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น