Multimedia Teaching and the
Innovation of Educational Ideas
รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบดั้งเดิมนั้นเป็นการถ่ายทอดที่ประกอบด้วยครู
นักเรียน ชอล์ก กระดานดำ ใช้เทปในบางกรณี ต่อมาจึงมีการนำสื่อมัลติมีเดียมาช่วยสอน ครูไม่ยอมรับหลักสูตรที่นำสื่อมัลติมีเดียมาช่วยสอน
คือ ประโยชน์ของมัลติมีเดียไม่สามารถใช้กับการร่วมกับกระดานดำ และชอล์ก
ดังนั้นครูจึงต้องมีความคิดในการประยุต์ให้เข้ากัน คือ เปลี่ยนความคิด
บทบาทหน้าที่ เช่น ถ้าเมื่อก่อนเป็นการจดบันทึกก็อาจจะมีการให้ค้นหาไม่ต้องจด
Exerting the Advantages of
Multimedia Teaching and Exploring New Patterns of Language Teaching.
ประโยชน์ของการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียและการตรวจสอบการสอนภาษารูปแบบใหม่ๆ
3.1
ผลกระทบในด้านบวกของการใช้สื่อมัลติมีเดียในการสอนภาษาต่างประเทศ
1. PPT (power point) ใช้เป็นสื่อมัลติมีเดียในการสอนที่สามรถเพิ่มข้อมูล
เสียง และสามรถบันทึกข้อมูลได้จำนวนมากๆ
2. ปรับปรุงสื่อมัลติมีเดียให้ดีขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นเสียง รูปภาพ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้สอนและนักเรียน
3. ครูบูรณาการสื่อในการสอนเนื้อหาและข้อมูลที่มีความหลากหลายได้
เช่น ครูสามรถดาวน์โหลด สื่อออนไลน์ต่างๆ หรือโปรแกรมและใช้มันเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ได้
4. สื่อมัลติมีเดียสามารถให้ข้อมูลที่ช่วยให้นักเรียนได้คิด
เช่น เชื่อมโยงความคิดเกี่ยวกับ เสียง รูปภาพ ความรู้สึกได้ ซึ่งช่วยในการคิดและจำ
5. สื่อมัลติมีเดียสามารถใช้เป็นสื่อในการสื่อสารกันระหว่างครูและนักเรียน
นักเรียนกับนักเรียน สื่อสารกันมากขึ้น
3.2
ปัญหาและการแก้ไขปัญหาในการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย
1. สื่อมัลติมีเดีย
ในห้องเรียนที่ใหญ่ๆ ไม่สามารถช่วยทักษะการฟัง พูดได้ บางครั้งเราต้องมีเทคนิคใหม่ๆเข้าช่วย
เช่น การสอนฟัง พูด ควรมีโอกาสให้เด็กได้ฟังและพูดจริงๆ
2. ระดับการสอนกับสื่อมัลติมีเดีย
ความแตกต่างเป็นกุญแจหลักที่จะเห็นนักเรียนมีลักษณะเด่นและระดับที่แตกต่างกัน
ดังนั้นครูจะต้องใช้ประโยชน์ของการนำข้อมูลจากสื่อนี้มาใช้เพื่อมาเป็นเนื้อหาที่มันชัดเจนและดึงดูดความสนใจ
3. การสอนและการเรียนรู้
สื่อมัลติมีเดียต้องเป็นวิธีการที่จะเป็นสื่อที่ช่วยครูในการสอน
ซึ่งครูเป็นผู้เลือกว่าจะสอนในสถานการณ์อย่างไร
มีกิจกรรมอะไรบ้างที่จะทำกันในห้องเรียน
4. การสอนในห้องเรียนและหลักสูตรในการสอน
เมื่อนักเรียนมีระดับและการรับรู้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นครูสามารถสอนนักเรียนเพื่อพิสูจน์การวางแผนการเรียนของผู้เรียนได้โดยดูจากงานเดี่ยวหลังจากสอนไปแล้วเสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น